เคล็ดลับดีๆ " 5 เคล็ดลับการดูแลผิวอย่างสาวญี่ปุ่น "

1. น้ำข้าว

ของใกล้ตัวในบ้านที่สาวญี่ปุ่นนำมาใช้อย่างหนึ่งก็คือ “น้ำข้าว” ถือว่าเป็นอะไรที่อ่อนโยนและทำความสะอาดผิวได้ดีเลยนะ ใน “น้ำข้าว” อุดมไปด้วยคุณค่าหลายอย่างเช่น วิตามินบี3 และวิตามินบี2 ช่วยทำให้ผิวนุ่ม ขจัดความมันจากผิว ลดการเกิดสิว ช่วยล้างมลพิษที่สะสมอยู่ในผิว  วิธีทำก็ง่ายมากมาดูวิธีทำกัน

เอาข้าวสารมาปริมาณสัก 2 กระป๋องมาแช่น้ำเย็นทิ้งไว้สัก 20 นาที จากนั้นผสมข้าวที่แช่จนพองให้เข้ากันกับน้ำในถ้วย ทิ้งเอาไว้สักพักจนมันตกตะกอน แล้วเทน้ำทิ้งให้เหลือแค่ตะกอนตรงก้นถ้วยไว้ (ข้าวพองๆ ที่แช่ในถ้วยก็เก็บไว้นะจ๊ะ)นำทิชชู่หรือสำลีไปชุบน้ำที่ตกตะกอนมาทาหน้าและลำคอ หรือจะเอาแผ่นมาร์กหน้ามาจุ่มให้ชุ่ม แล้วพอกทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที

หลังการมาร์กหน้าทิ้งไว้จะรู้สึกได้เลยว่า หน้านุ่มขึ้นผิวดูอิ่มน้ำ หรือจะเอามาขัดตัวก็ได้นะ แค่เอามาพอกแล้วถูๆตามตัวข้าวที่แช่และน้ำจะค่อยๆ ซึมพร้อมขัดผิวอย่างอ่อนโยน ขัดเสร็จทิ้งเอาไว้สัก 5 นาทีก่อนแล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำอุ่นหรือน้ำเย็น ปล. ไม่ต้องถูสบู่นะจ๊ะล้างแค่น้ำก็พอ

2. สาหร่ายทะเล

อย่างที่รู้ๆ กันว่า “สาหร่ายทะเล” (wakame) มีคุณสมบัติในการช่วยลดน้ำหนักไม่มีไขมันที่ทำให้อ้วน ทั้งช่วยในการเผาผลาญไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกาย ทั้งยังช่วยฟอกเลือด ขจัดสารพิษในร่างกายแถมยังเต็มไปด้วยคอลลาเจนที่บำรุงทั้งผิวและผมอีกด้วย ใน “สาหร่ายทะเล” (wakame) นั้นยังมีสารต่อต้านริ้วรอย ช่วยรักษากรด hyaluronic ที่อยู่ในผิว (เมื่ออายุมากขึ้นกรดชนิดนี้จะลดลงส่งผลทำให้ผิวเริ่มเหยี่ยวย่นไม่เต่งตึง) 

ในบรรดาอาหารหลายอย่างของญี่ปุ่นก็ล้วนเต็มไปด้วยสาหร่ายทะเลทั้งนั้น ที่สำคัญได้มีการวิจัยว่า ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ที่มีส่วนประกอบของสาหร่ายทะเล (wakame) มีส่วนทำให้ผิวดูอ่อนกว่าวัยมากกว่าครีมที่ไม่มีส่วนผสมของสาหร่ายทะเล และ “สาหร่ายทะเล” (wakame) ยังมีราคาถูกกว่าครีมยี่ห้อแพงๆ ที่มีส่วนผสมของ hyaluronic เสียอีกเผลอๆ อาจมี hyaluronic น้อยกว่าใน “สาหร่ายทะเล” อีกด้วยนะ สรุป: ทานง่ายสบายกระเป๋าฉะนั้นหาทานกันซะนะสาวๆ

3. หยุดบำรุงผิวสัปดาห์ละครั้ง

ถือว่าเป็นเคล็ดลับของสาวญี่ปุ่นเลยนะวิธีเนี่ย และเราคิดว่าน้อยคนที่รู้เทคนิคนี้ วิธีง่ายมากแค่ในตอนกลางคืนหลังเราล้างหน้าทำความสะอาดเสร็จก็ “ไม่ต้องทาครีมบำรุงใดๆ บนหน้าเลย” ย้ำ!! ไม่ต้องทาครีมบำรุงอะไรเลยแม้แต่เซรั่มก็ไม่ต้องแล้วเข้านอนทั้งอย่างนั้นแหละ พอรุ่งเช้าตื่นนอนให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่น (ไม่ต้องใช้โฟมล้างนะ) ทำแบบนี้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ วิธีนี้เหมือนเป็นการ “อดอาหารผิว” เพื่อให้ผิวได้พักผ่อนจากครีมบำรุงต่างๆ ปล่อยให้ผิวมันได้ฟื้นฟูปรับสภาพแบบธรรมชาติบ้างนั้นเอง 

4. บำรุงผิวแล้ว “ตบ”!!

งงล่ะสิว่า ทำไมต้องตบ? มันเป็นเคล็ดลับของสาวญี่ปุ่นที่ทำกันมานานแล้วก็ว่าได้นะ แทนที่จะใช้แค่นิ้วทาครีมให้ทั่วหน้า แต่นางๆ จะทาครีมด้วยการ ตบ ครีมลงบนหน้าให้ทั่วไล่ตั้งแต่คอขึ้นมาค่อยๆ ตบเบาๆ มันเหมือนเป็นการกระตุ้นผิวให้เกิดการไหลเวียนของเลือดให้ผิวดูดซึมครีมลงไปได้ง่ายประมาณนั้นแหละค่ะ ^^ แต่ว่าอย่าตบแรงไปนะจ๊ะ จากเลือดไหลเวียนอาจกลายเป็นช้ำในได้นะเธอ (=_=)

5. ขัดผิวหรือมาร์กด้วยชาเขียว


มันเป็นอะไรที่เลิศมาก เจ้าชาเขียวที่เราดื่มกันอยู่เนี่ย (ชาเขียวร้อนนะ) ดีกว่าชาประเภทอื่นๆ เสียอีกเพราะ “ชาเขียว” เป็นชาที่ไม่ได้ผ่านการหมักเหมือนอย่างชาบางตัวซึ่งทำให้เสียคุณค่าที่ได้จะจากชาไป โดย “ชาเขียว” จะถูกอบด้วยไอน้ำเพื่อยับยั้งการเกิดเอนไซม์ให้คงคุณค่าในชาเขียวมากที่สุด ใน “ชาเขียว” นั้นสามารถช่วยในการขจัดเซลล์ผิวที่ตาย, ขจัดสิ่งอุดตันและสิว ทำให้หน้าสว่างกระจ่างใสและที่สำคัญฟื้นฟูชั้นหนังกำพร้าให้ดีขึ้น 

วิธีก็แค่ จิบชาเขียวร้อนแบบเบาๆ สวยๆ 555+ พูดจริงๆ มันมีประโยชน์นะแค่ดื่มก็ช่วยสลายไขมันในเลือดต้านอนุมูลอิสระ และลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็งต่างๆ อีกด้วย (ขนาดสาวญี่ปุ่นยังดื่มกันเป็นประจำทุกวันเลยนะจ๊ะ) ว่าแล้วมาดูวิธีทำสวยจากผงชาเขียวกันต่อม่ะ

ดื่มเสร็จอย่าเอาถุงชาเขียวทิ้งนะ ตัวเด็ดอยู่นี้!! เอาถุงชาเขียวออกมาทิ้งให้เย็นแกะถุงออกเอาผงชาเขียวใส่ถ้วย และนำแป้งข้าวปริมาณ 1 ช้อนชา และน้ำผึ้งธรรมชาติ 1 ช้อนชา มาผสมให้เข้ากันกับผงชาเขียวนำส่วนผสมที่เตรียมไว้มาขัดหน้าเบาๆ ประมาณ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น หรือจะเอามาขัดตัวก็ได้นะตามใจอยากเลยจ๊ะ

อย่างที่รู้ๆ กันว่า ในส่วนผสมทั้ง 3 ตัวนี้มีคุณประโยชน์มากไม่ว่าจะเป็น “แป้งข้าว” ที่ช่วยลดการระคายเคืองผดผื่น ให้วิตามินผิว หรือ“น้ำผึ้ง” ที่ช่วยในการสมานแผล เสริมสร้างเซลล์ผิวหนังให้แข็งแรง เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และสุดท้าย “ชาเขียว” ที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น ขจัดสิ่งสกปรกในผิว ช่วยรักษาแผลพุพอง ฝีหนอง ชะลอการเกิดริ้วรอยอีกด้วย


จบแล้ว!! “5 เคล็ดลับการดูแลผิวอย่างสาวญี่ปุ่น” ดูเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราไม่เคยรู้ ไม่เคยใส่ใจเลยเนอะ แต่ตอนนี้เข้าใจแล้วล่ะว่า ทำไมสาวญี่ปุ่นเขาถึงได้หน้าเด็ก แลดูสุขภาพดีกันจัง? นั้นก็เพราะ เขาดูตัวเองทั้งภายนอกและภายใน ไม่ว่าจะอาหารการกินและการบำรุงผิว ฉะนั้นสาวไทยอย่างเราๆ อย่ายอมแพ้นะ เราก็สวยและดูดีได้แพ้เขานะ เพียงแค่สาวๆ รู้จักที่จะดูแลตัวเองทั้งภายนอกและภายในเท่านั้นเองแหละ 

ขอปิดท้ายด้วยประโยคสั่นๆ คือ “ขยันดูแลตัวเองวันนี้.....สวยชาตินี้”  นะค่ะ

เรื่องโดย : The 21st Ronin www.marumura.com


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม